สหรัฐกังวลอิทธิพลจีนในภูมิภาคอาร์กติก หลังส่งเรือดำน้ำเข้าพื้นที่

ข่าวการเมือง Friday May 3, 2019 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือ เพนตากอน ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลทางทหารของจีนในภูมิภาคอาร์กติก หลังจีนได้ส่งเรือดำน้ำเข้าพื้นที่ดังกล่าวเพื่อทำหน้าที่สกัดการโจมตีทางนิวเคลียร์ แม้จีนไม่ได้เป็นประเทศสมาชิกสภาอาร์กติกอย่างเป็นทางการก็ตาม

ความคิดเห็นดังกล่าวมาจากรายงานประเมินความเคลื่อนไหวของกองทัพจีน ซึ่งกองทัพสหรัฐจัดทำขึ้นเพื่อยื่นต่อสภาคองเกรส โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังรัฐบาลจีนได้ประกาศแนวนโยบายเกี่ยวกับภูมิภาคอาร์กติกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงแผนการในการจัดตั้งเส้นทางสายไหมแถบขั้วโลก ที่ต่อยอดมาจากโครงการ Belt and Road ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในขณะนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังชาติสมาชิกสภาอาร์กติกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของจีน ซึ่งดูให้ความสนใจในภูมิภาคนี้เป็นพิเศษ จนได้เข้าร่วมสภาอาร์กติกในฐานะประเทศผู้สังเกตการณ์

นอกเหนือจากสหรัฐแล้ว เดนมาร์กยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของจีนในกรีนแลนด์ ซึ่งเป็นดินแดนปกครองตนเองของเดนมาร์ก หลังจีนได้ยื่นข้อเสนอต่อกรีนแลนด์ทั้งในเรื่องวิทยาศาสตร์ สนามบิน และเหมืองแร่ โดยนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมสภาอาร์กติกที่ประเทศฟินแลนด์ในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นเพื่อหารือในประเด็นนี้

ทั้งนี้ ประเทศที่จะเป็นสมาชิกสภาอาร์กติกได้ จำเป็นต้องมีดินแดนในภูมิภาคอาร์กติกเท่านั้น ปัจจุบัน สภาอาร์กติกมีชาติสมาชิกรวมกัน 8 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ รัสเซีย สวีเดน สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ