เกาหลีใต้เผยจีนเสนอให้ความช่วยเหลือเพื่อสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Friday May 3, 2019 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จีนพร้อมให้ความช่วยเหลือที่เป็นประโยชน์สำหรับกระบวนการสร้างสันติภาพ เนื่องจากจีนและเกาหลีใต้มีจุดยืนเดียวกัน คือ ต้องการให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์และสร้างสันติภาพถาวรบนคาบสมุทรเกาหลี

นางคังกล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนต่างประเทศในกรุงโซลว่า เกาหลีใต้และจีนจะผสานความร่วมมือกัน เพื่อบรรุลเป้าหมาย พร้อมกับจัดการเจรจาอย่างต่อเนื่องระหว่างรัฐบาลของสองประเทศ

ขณะเดียวกัน นักการทูตระดับสูงของเกาหลีใต้ระบุว่า จีนได้มอบความช่วยเหลือที่เป็นประโยชน์ต่อการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี หลังจากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้นำของจีนและเกาหลีใต้ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของทั้งสองฝ่าย

"กระบวนการสร้างสันติภาพรุดหน้าไปอย่างมาก แม้ว่าการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐ-เกาหลีเหนือ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อปลายเดือนก.พ. ที่ประเทศเวียดนามได้สิ้นสุดลงโดยปราศจากข้อตกลงใดๆก็ตาม" รมว.กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางคัง กล่าวว่า ทรัมป์ได้แสดงความเต็มใจที่จะพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออีกครั้ง ขณะผู้นำเกาหลีเหนือก็แสดงถึงความตั้งใจจริงในการเฝ้าติดตามเรื่องการเจรจากับสหรัฐ

"เรายังมีทัศนคติเชิงบวกว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะกลับมาหารือกันอีก" เธอกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ