ปธน.สหรัฐ-เกาหลีใต้ต่อสายหารือสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Wednesday May 8, 2019 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ได้หารือทางโทรศัพท์เกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดของเกาหลีเหนือ ตลอดจนแนวทางการปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์และตรวจสอบได้

ทำเนียบขาวระบุว่า การหารือทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงจรวดลงสู่ทะเลเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการเจรจาที่หยุดชะงักระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ได้สนับสนุนการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศยังแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับรายงานของสหประชาชาติซึ่งระบุว่า พลเมืองเกาหลีเหนือราว 10 ล้านคน หรือ 40% ของประเทศ กำลังเผชิญกับความต้องการอาหารอย่างเร่งด่วน กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดจากคาบสมุทรโฮโด ใกล้กับเมืองวอนซัน โดยจรวดลูกดังกล่าวเคลื่อนที่ด้วยระยะทาง 70-200 กิโลเมตร ไปยังพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนที่จะตกลงในทะเล

ทางด้านกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวเสริมว่า จรวดลูกดังกล่าวเป็นอาวุธนำวิถีชนิดใหม่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารของสหรัฐและเกาหลีใต้เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยสั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ