"ทรัมป์" ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมโลหะอิหร่าน มุ่งกดดันให้ยุติการพัฒนานิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday May 9, 2019 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมเหล็ก เหล็กกล้า อลูมิเนียม และทองแดงของอิหร่าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกดดันให้อิหร่านยุติการพัฒนานิวเคลียร์และการกระทำที่บ่อนทำลาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อุตสาหกรรมโลหะถือเป็นแหล่งรายได้ด้านการส่งออกนอกกลุ่มน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของอิหร่าน ซึ่งนับจนถึงขณะนี้ สหรัฐได้ดำเนินการคว่ำบาตรการส่งออกสินค้าของอิหร่านทั้งหมด 3 ประเภท ซึ่งได้แก่ น้ำมัน ปิโตรเคมี และโลหะ

ปธน.ทรัมป์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "อิหร่านอาจเผชิญกับการคว่ำบาตรอีก เว้นแต่ว่าอิหร่านจะยุติการกระทำดังกล่าว" โดยทรัมป์ระบุถึงข้อกล่าวหาที่ว่า อิหร่านให้การสนับสนุนเครือข่ายก่อการร้าย พัฒนากองกำลังขีปนาวุธ ปลุกระดมให้เกิดความขัดแย้งในภูมิภาค และกดขี่ข่มเหงประชาชนของตนเอง

"เราขอเรียกร้องให้อิหร่านยุติความทะเยอทะยานด้านนิวเคลียร์ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นการบ่อนทำลาย ให้ความเคารพสิทธิของประชาชนในประเทศ และกลับสู่โต๊ะการเจรจาด้วยความเชื่อมั่น" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างเข้มงวดจริงจัง และผู้ใดก็ตามที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของอิหร่านที่ถูกคว่ำบาตรนั้น จะต้องเผชิญกับผลที่ตามมาอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ