รัฐสภาสิงคโปร์ไฟเขียวกฎหมายสกัดข่าวปลอมออนไลน์แล้ว

ข่าวการเมือง Thursday May 9, 2019 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาสิงคโปร์ได้ผ่านกฎหมายกำจัดข่าวการเผยแพร่ข่าวปลอมทางสื่อออนไลน์แล้วเมื่อวานนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลในกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิและผู้สื่อข่าวที่เกรงว่า กฎหมายดังกล่าวอาจจะริดรอนเสรีภาพในการแสดงออกและการแสดงความคิดเห็นภายในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กฎหมาย The Protection from Online Falsehoods and Manipulation Bill ได้รับการอนุมัติหลังจากที่ได้มีการอภิปรายเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา โดยให้อำนาจแก่รัฐมนตรีตัดสินใจว่า ข่าวใดเป็นข่าวปลอมและสามารถดำเนินการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนได้

ในกรณีที่พบบัญชีข่าวปลอมอออนไลน์หรือบ็อต ซึ่งเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำงานแบบอัตโนมัติ ซึ่งถูกนำมาใช้เพื่อเผยแพร่ข่าวปลอม ผู้กระทำผิดประเภทรายบุคคลจะต้องเสียค่าปรับ 1 แสนดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 73,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือจำคุกเป็นเวลาถึง 10 ปี หรือทั้งจำคุกและปรับ ขณะที่ผู้กระทำผิดที่เป็นองค์กร จะต้องจ่ายค่าปรับขั้นสุงสุดถึง 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

ทั้งนี้ กฎหมายที่ทางรัฐบาลได้นำเสนอต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 1 เม.ย.นั้น ได้รับการอนุมัติอย่างง่ายดายในรัฐสภาที่ครองเสียงข้างมากโดยพรรคพีเพิล แอ็คชั่น ปาร์ตี ของฝั่งรัฐบาล ซึ่งได้คะแนนสนับสนุนไป 72 เสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ