รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นออกโรงค้านการส่งมอบปัจจัยอาหารช่วยเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday May 9, 2019 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นออกโรงค้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือด้วยการช่วยบรรเทาภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง ขณะที่เกาหลีใต้เตรียมให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือในรูปแบบของอาหาร แม้ว่าเกาหลีเหนือจะพึ่งทดสอบอาวุธไปเมื่อเร็วๆนี้ก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโคโนะ กล่าวกับคณะกรรมการกิจการต่างประเทศและกลาโหมของสมาชิกสภาผู้แทนฯว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะให้ความช่วยเหลือจากต่างประเทศ เมื่อพิจารณาสถานการณ์ภายในประเทศทที่ควรจะมีการนำเงินทุนไปใช้ด้านสวัสดิการเพื่อประชาชนมากกว่าที่จะนำไปใช้เพื่อการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้หารือกันเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เพื่อให้เกาหลีเหนือยังคงมีส่วนร่วมในการเจรจาต่อรองเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ ขณะที่ทรัมป์ได้แสดงท่าทีในการสนับสนุนแนวคิดดังกล่วระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์

นายโคโนะกล่าวว่า เกาหลีเหนือจะต้องยุติการให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาวุธ และยอมรับในข้อเท็จจริงที่ว่า เกาหลีเหนือจำเป็นต้องจัดหาสวัสดิการต่างๆให้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ