ประธานคณะมนตรียุโรปประชุมสมาชิก EU 28 พ.ค.นี้ ถกการแต่งตั้งผู้นำชุดใหม่

ข่าวการเมือง Friday May 10, 2019 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยว่า จะจัดการประชุมกับผู้นำประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 28 พ.ค.นี้ เพื่อกำหนดขั้นตอนการแต่งตั้งผู้นำสหภาพยุโรปคนใหม่

"ผมขอประกาศว่า ทันทีที่การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปเสร็จสิ้นลงในวันที่ 28 พ.ค.นี้ ผมจะจัดประชุมผู้นำทั้ง 28 ประเทศ เพื่อเริ่มกระบวนการสรรหาผู้นำคนใหม่" ประธานคณะมนตรียุโรปกล่าวระหว่างแถลงข่าวหลังการประชุมสุดยอดผู้นำอียูอย่างไม่เป็นทางการ ที่เมืองซีบิว ประเทศโรมาเนีย ร่วมกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และประธานาธิบดีเกลาส์ โยฮานิส แห่งโรมาเนีย

ทัสก์ ระบุว่า "ความตั้งใจของผมคือการทำให้การเลือกตั้งผู้นำอียูเป็นไปด้วยความรวดเร็ว, ราบรื่น และมีประสิทธิภาพ" พร้อมเสริมว่า กระบวนการเสนอชื่อควรมีความสอดคล้องกับความสมดุลทางภูมิศาสตร์และประชากร "เพื่อให้ประเทศทั้งที่มีขนาดใหญ่และเล็ก มีโอกาสในการแสดงบทบาทสูงสุดในอียูอย่างเท่าเทียมกัน"

หากไม่มีการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ผมก็จะไม่ลังเลที่จะให้กระตุ้นให้พวกเขาออกมาลงคะแนน ทัสก์กล่าว

ทัสก์เสริมว่า "เราต้องการให้มีการเสนอชื่อต่อคณะกรรมาธิการยุโรปภายในเดือนมิ.ย."

ทั้งนี้ การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 23-26 พ.ค.นี้ ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 9 นับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2522 โดยปัจจุบันรัฐสภายุโรปมีสมาชิกทั้งสิ้น 751 คน ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนกว่า 512 ล้านคนจาก 28 ประเทศสมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ