ผู้เชี่ยวชาญเผยชาวแอฟริกาใต้ต้องการเห็นรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ,ปราบปรามคอร์รัปชั่น

ข่าวการเมือง Sunday May 12, 2019 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชาวแอฟริกาใต้เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่ประชาชนเลือกให้พรรคแอฟริกัน เนชันแนล คองเกรส (ANC) กลับมาเป็นรัฐบาลอีกสมัย เป็นเพราะพวกเขาหวังว่า ประธานาธิบดีไซริล รามาโซฟา จะสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปราบปรามการคอร์รัปชั่นให้หมดไปได้

ทั้งนี้ แอฟริกาใต้ได้จัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก่อนจะมีการประกาศคะแนนอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ซึ่งผลปรากฏว่าพรรค ANC สามารถคว้าชัยชนะครองเสียงข้างมากได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกสมัย แต่แม้จะสามารถรักษาตำแหน่งพรรครัฐบาลเอาไว้ได้ จำนวนส.ส.ในสภากลับลดลงไปถึง 19 ที่นั่ง เหลือเพียง 230 ที่นั่ง นับเป็นครั้งแรกที่ ANC ได้คะแนนเสียงสนับสนุนต่ำกว่า 60% ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐบาลในปี 2537 เป็นต้นมา

เช่นเดียวกับ พรรคเดโมเครติก อัลไลแอนซ์ (DA) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่แม้จะได้คะแนนสนับสนุนมากกว่า 20% แต่ก็มีเก้าอี้ในสภาลดลงจาก 89 ที่นั่งเหลือเพียง 84 ที่นั่ง โดยมีเพียงพรรคเอโคโนมิก ฟรีดอม ไฟเตอร์ส (EFF) ที่ได้เก้าอี้เพิ่มขึ้นจาก 25 ที่นั่งมาเป็น 44 ที่นั่ง

นายเจนนี่ รอสซูว์ หัวหน้าสถาบันเศรษฐศาสตร์และธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยวิตวอเตอร์สแรนด์กล่าวกับซินหัวว่า ประชาชนที่ลงคะแนนให้พรรค ANC ต้องการให้ประธานาธิบดีรามาโซฟาจัดการกับปัญหาเรื่องการทุจริตและลดรายจ่ายของรัฐบาลลง

รอสซูว์ระบุว่า "ประชาชนให้โอกาส ปธน.รามาโซฟา เพราะอยากเห็นเขาดำเนินการอย่างเด็ดขาดในเรื่องคอร์รัปชั่น พวกเขาต้องการให้ปธน.จัดการกับสมาชิกอาวุโสในพรรค ANC ที่ทุจริต"

รอสซูว์เสริมว่า นอกจากเรื่องเหล่านั้นแล้ว การฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างงานก็เป็นสิ่งสำคัญต่อการตัดสินใจของประชาชนที่มาใช้สิทธิ์

"ประชาชนต้องการให้รามาโซฟาสร้างการเติบโตให้กับเศรษฐกิจและดำเนินนโยบายที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการสร้างงานต่อไป" รอสซูว์กล่าว พร้อมระบุต่อไปว่า คาดว่า ปธน.อาจปรับลดขนาดของคณะรัฐมนตรีให้เล็กลง

ขณะเดียวกัน ดร.โซมาโดดา ฟิเกอนี จากมหาวิทยาลัยแอฟริกาใต้ ก็ได้เปิดเผยสำนักข่าวซินหัวว่า เขาเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

ดร.ฟิเกอนีระบุว่า "พรรค ANC ต้องเร่งสร้างความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ เพราะประชาชนกำลังโอดครวญถึงความไม่เท่าเทียม, ความยากจน และการว่างงาน"

ดร. ฟิเกอนี กล่าวว่า ความท้าทายของ ปธน.รามาโซฟา ก็คือการรับมือกับกระแสต่อต้านสมาชิกอาวุโสของพรรคที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่น พร้อมเสริมว่า "การสร้างความสามัคคีภายในพรรคและดำเนินการต่อสมาชิกที่ถูกครหาว่าทุจริตควรถูกดำเนินไปพร้อมๆกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ