ออสเตรเลียเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง ขณะโพลชี้พรรคฝ่ายค้านยังมีคะแนนนำ

ข่าวการเมือง Monday May 13, 2019 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นชาวออสเตรเลียก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะเปิดฉากขึ้นในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ เผยให้เห็นว่า พรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ยังคงมีคะแนนนิยมนำพรรครัฐบาล

ผลสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดยนิวส์โพลบ่งชี้ว่า พรรค ALP ยังมีคะแนนนิยมนำหน้าพรรคเสรีนิยมและพรรคชาติ (LNP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล อยู่ที่ 51 ต่อ 49 คะแนน

นิวส์โพลระบุว่า หากผลการเลือกตั้งเป็นไปตามโพลล์ พรรค ALP จะมีโอกาสได้เข้ามาเป็นรัฐบาลหลังจากที่เป็นฝ่ายค้านมายาวนานถึง 6 ปี

ขณะที่ผลสำรวจความนิยมของทั้ง 2 พรรคยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยนิวส์โพลระบุว่า นายบิล ชอร์ทเทน หัวหน้าพรรค ALP ยังคงมีคะแนนนิยมใกล้เคียงกับ นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย และหัวหน้าพรรค LNP

ประชาชนที่ร่วมทำแบบสำรวจ 38% กล่าวว่า นายชอร์ทเทน เป็นผู้ที่พวกเขาอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด เพิ่มขึ้นจากการสำรวจเมื่อเดือนพ.ค. ซึ่งอยู่ที่ 35% ขณะที่คะแนนสนับสนุนนายมอร์ริสันลดลงจาก 46% สู่ระดับ 45%

ทั้งนี้ คะแนนนิยมสุทธิของนายเมอร์ริสัน ซึ่งวัดจากการลบจำนวนผู้ลงคะแนนที่ไม่เห็นด้วยกับผลงานของเขากับผู้ที่เห็นด้วยนั้น อยู่ที่ 0 คะแนน ในขณะที่คะแนนนิยมของนายชอร์ทเทนอยู่ที่ -10 คะแนน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ