"ทรัมป์"ปฏิเสธข่าวเตรียมส่งทหาร 120,000 นายเข้าประจำการในตอ.กลางเพื่อต่อสู้อิหร่าน

ข่าวการเมือง Wednesday May 15, 2019 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงระดับสูงของสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะส่งกำลังทหารกว่า 120,000 นายเข้าไปประจำการที่ตะวันออกกลางเพื่อต่อสู้กับอิหร่าน

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "นี่เป็นข่าวปลอม สำหรับคำถามที่ว่าผมจะทำหรือไม่นั้น แน่นอนว่าผมคงทำ แต่เรายังไม่มีแผนการดังกล่าวในตอนนี้"

"ผมหวังว่าเราจะไม่ต้องวางแผนเพื่อรับมือกับเหตุการณ์นี้ แต่หากเราต้องลงมือทำจริง ๆ ผมจะส่งกำลังทหารไปให้มากกว่าจำนวนที่ระบุข่าวลือ" ปธน.ทรัมป์กล่าว

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า นายแพทริค ชานาฮาน รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้เสนอแผนกลยุทธ์ต่อเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัฐบาลปธน.ทรัมป์ โดยจะมีการส่งกองกำลังทหารทั้งหมด 120,000 นายไปประจำการในตะวันออกกลาง เพื่อรับมือกับการโจมตีของอิหร่านหรือการใช้อาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ เมื่อช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ยกระดับการกดดันต่ออิหร่านด้วยการประกาศคว่ำบาตร รวมถึงการข่มขู่ทางทหาร หลังจากที่สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ