ผู้นำสูงสุดอิหร่านลั่นไม่เจรจากับสหรัฐ แม้ถูกคว่ำบาตรการส่งออกสินค้าหลัก

ข่าวการเมือง Wednesday May 15, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านจะไม่เจรจากับสหรัฐ และการต่อต้านเป็นเพียงทางเลือกเดียว

นายคาเมนีได้ทวีตข้อความระบุว่า "การเจรจาเป็นเหมือนยาพิษตราบใดที่สหรัฐยังคงท่าทีเดิมไว้ และด้วยรัฐบาลสหรัฐในตอนนี้ก็คือยาพิษเองด้วยซ้ำ"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับสหรัฐที่ตึงเครียดมากขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิหร่านได้ประกาศว่าจะระงับการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ปี 2558 กับประเทศมหาอำนาจ ซึ่งส่งผลให้สหรัฐประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมโลหะอิหร่าน

"นี่ไม่ใช่การเผชิญหน้าทางทหาร เพราะยังไม่เกิดสงคราม เราไม่ต้องการทำสงคราม สหรัฐเองก็เช่นกัน เพราะสหรัฐรู้ดีว่าสงครามจะไม่เป็นผลดีกับพวกเขา" นายคาเมนีกล่าว

"การเผชิญหน้านี้เป็นการเผชิญหน้าของความตั้งใจ และความตั้งใจของเราแข็งแกร่งกว่า เพราะนอกจากความตั้งใจของเราแล้ว เรายังพึ่งพาพระเจ้าด้วย" นายคาเมนีกล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมเหล็ก เหล็กกล้า อลูมิเนียม และทองแดงของอิหร่าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกดดันให้อิหร่านยุติการพัฒนานิวเคลียร์และการกระทำที่บ่อนทำลาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อุตสาหกรรมโลหะถือเป็นแหล่งรายได้ด้านการส่งออกนอกกลุ่มน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของอิหร่าน ซึ่งนับจนถึงขณะนี้ สหรัฐได้ดำเนินการคว่ำบาตรการส่งออกสินค้าของอิหร่านทั้งหมด 3 ประเภท ซึ่งได้แก่ น้ำมัน ปิโตรเคมี และโลหะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ