กองกำลังทหารสหรัฐยกระดับการเฝ้าระวังในอิรักและซีเรีย หวั่นภัยคุกคามจากอิหร่าน

ข่าวการเมือง Wednesday May 15, 2019 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า กองกำลังทหารของสหรัฐได้มีการเฝ้าระวังในระดับสูงทั้งในอิรักและซีเรีย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับ "ภัยคุกคามที่คาดว่าจะเกิดขึ้น" จากกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

บิล เออร์แบน โฆษกประจำกองบัญชาการกลางของสหรัฐได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า "กองบัญชาการกลางสหรัฐ ซึ่งประสานงานกับหน่วยยุทธการแก้ปัญหาถาวร (Operation Inherent Resolve - OIR) ได้เพิ่มระดับการเฝ้าระวังสำหรับทหารที่ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมในหน่วย OIR ในอิรักและซีเรีย"

นายเออร์แบนกล่าวว่า OIR ซึ่งเป็นหน่วยแทรกซึมของกองทัพสหรัฐที่ทำหน้าที่สู้รบกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) นั้น ปัจจุบันมีการเฝ้าระวังในระดับสูง ในขณะที่เรายังคงติดตามภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้นต่อกองกำลังสหรัฐในอิรักอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ โฆษกกองบัญชาการกลางสหรัฐยังกล่าวด้วยว่า การเฝ้าระวังในระดับสูงนั้น ดำเนินการบนพื้นฐานของข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐและชาติพันธมิตร เพื่อระวังภัยจากกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของกองทัพสหรัฐเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์อันตึงเครียดในภูมิภาค หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ตัดสินใจที่จะไม่ต่ออายุการผ่อนผันสำหรับประเทศต่างๆที่ยังคงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน หลังจากการผ่อนผันดังกล่าวได้หมดอายุลงในช่วงต้นเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ