"อาเบะ" เล็งหารือ "ทรัมป์" ประเด็นการค้าและเกาหลีเหนือในวันที่ 27 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Thursday May 16, 2019 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะจัดการเจรจาร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ โดยคาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือกันในประเด็นเกาหลีเหนือและการค้าทวิภาคี

แหล่งข่าวระบุว่า ในระหว่างที่ปธน.ทรัมป์พำนักอยู่ในญี่ปุ่นวันที่ 25-28 พ.ค.ในฐานะแขกของรัฐบาลนั้น คาดว่าปธน.ทรัมป์จะออกรอบเล่นกอล์ฟกับนายอาเบะ และชมการแข่งขันซูโม่ที่สนาม Ryogoku Kokugikan ในกรุงโตเกียว ในวันที่ 26 พ.ค. และจากนั้นผู้นำทั้งสองจะขึ้นเรือพิฆาต Kaga ของญี่ปุ่นซึ่งประจำการอยู่ที่ฐานทัพกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ในเมืองโยโกซูกะ ในวันที่ 28 พ.ค.

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ภริยา จะเป็นแขกของรัฐบาลญี่ปุ่นชุดแรกนับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นเข้าสู่ยุคเรวะ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค. เมื่อสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิพระองค์ที่ 126 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น โดยมีการคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์และภริยาจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ

นอกจากนี้ คาดว่าในระหว่างการประชุมซัมมิตครั้งนี้ นายอาเบะจะอธิบายให้ปธน.ทรัมป์ทราบว่าเขาต้องการพบปะเจรจากับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ