รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเรียกร้องให้อิหร่านยึดมั่นตามข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday May 16, 2019 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เรียกร้องให้อิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ภายหลังจากที่อิหร่านตัดสินใจที่จะระงับการดำเนินการบางส่วน เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ

นายโคโนะกล่าวแก่นายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านที่กรุงโตเกียวว่า "ผมคิดว่าจำเป็นที่จะต้องรักษาข้อตกลงนี้ไว้ ไม่เพียงแต่เพื่อรักษาความสัมพันธ์ทวิภาคีของเราเท่านั้น แต่เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และเพื่อสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกลาง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อิหร่านได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า อิหร่านจะเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมมากกว่าที่ได้รับอนุญาติภายใต้ข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ที่ทำร่วมกับประเทศมหาอำนาจ รวมถึงสหรัฐในตอนแรก โดยข้อตกลงนี้มีขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมนิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

นับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งได้มีการลงนามในสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามานั้น สหรัฐได้รื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรและเพิ่มความกดดันอย่างต่อเนื่องต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ นายซารีฟกล่าวว่า สถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นอันเนื่องมาจากสหรัฐนั้น เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ พร้อมระบุว่า อิหร่านจะยังคงยึดมั่นในข้อตกลงนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ