นิวซีแลนด์ผนึกกำลังนานาประเทศสกัดการใช้สื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Thursday May 16, 2019 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า 10 ประเทศได้ร่วมมือกันดำเนินมาตรการในการกำจัดเนื้อหาออนไลน์ที่เข้าข่ายก่อการร้าย เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เกิดการโจมตีเหมือนกับเหตุการณ์ไครสต์เชิร์ชอีก

รัฐบาลนิวซีแลนด์ออกแถลงการณ์ว่า นางอาร์เดิร์น ซึ่งเป็นประธานการประชุมสุดยอด Christchurch Call ร่วมกับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครอง ของฝรั่งเศส ระบุว่าการใช้สื่อโซเชียลเป็นเครื่องมือในการก่อการร้ายเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน เธอกล่าวเสริมว่า นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลและบริษัทด้านเทคโนโลยีได้เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันในการทำให้อินเตอร์เน็ตมีความปลอดภัยมากขึ้น

นางอาร์เดิร์นเผยด้วยว่า ที่ประชุมตระหนักดีว่ากฎระเบียบของรัฐบาลเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และเรียกร้องให้บริษัทด้านเทคโนโลยีร่วมกันใช้ความคิดสร้างสรรค์และความรู้ทางเทคนิคของบริษัทในการหาทางออก ตลอดจนสร้างความมั่นใจว่าเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตจะได้รับการดูแลและได้รับการปกป้องเป็นอย่างดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อาร์เดิร์นและมาครองนำกลุ่มผู้นำระดับโลก บริษัทด้านเทคโนโลยี และองค์กรต่างๆ ร่วมแสดงความมุ่งมั่นในการกำจัดเนื้อหาออนไลน์ที่เข้าข่ายก่อการร้ายและมีความรุนแรง เพื่อหวังระงับไม่ให้ผู้ก่อการร้ายใช้อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ