จีนยืนยันจับกุมตัวชาวแคนาดา 2 คนข้อหาขโมยความลับราชการ

ข่าวการเมือง Friday May 17, 2019 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า ทางการจีนได้จับกุมชาวแคนาดา 2 คนอย่างเป็นทางการแล้วด้วยข้อหารวบรวมความลับทางราชการของจีน หลังจากที่ชาวแคนาดาทั้ง 2 คนได้ถูกควบคุมตัวเมื่อปีที่แล้ว โดยรัฐบาลแคนาดาได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลจีน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

นายไมเคิล สเปเวอร์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจชาวแคนาดาที่ทำงานกับเกาหลีเหนือ และนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดา ได้ถูกทางการจีนควบคุมตัวในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เพียงไม่นานหลังจากที่แคนาดาจับกุมตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของบริษัทหัวเว่ย ขณะที่สหรัฐเรียกร้องให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐ

ทั้งนี้ จีนได้ออกมาเรียกร้องหลายครั้งให้แคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง และได้แสดงความไม่พอใจต่อกระบวนการของศาลแคนาดาในการส่งตัวนางเมิ่งไปดำเนินคดีในสหรัฐ

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า อัยการของจีนได้อนุมัติให้จับกุมนายไมเคิล คอฟริก ซึ่งถูกตั้งข้อหารวบรวมความลับทางราชการของจีนและข่าวกรองสำหรับกองกำลังต่างชาติ และนายไมเคิล สเปเวอร์ ซึ่งถูกตั้งข้อหาขโมยและจัดหาความลับทางราชการของจีนให้กับกองกำลังต่างชาติ

นายลู่กล่าวว่า การจับกุมชาวแคนาดา 2 คนดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย และจีนหวังว่า แคนาดาจะไม่แสดงความเห็นที่ขาดความรับผิดชอบเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายและกระบวนการพิจารณาคดีในประเทศจีน

การยืนยันการจับกุมตัวชาวแคนาดา 2 คนดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐเกี่ยวกับบริษัทหัวเว่ย โดยในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้จำกัดความสามารถของหัวเว่ยในการทำธุรกิจกับบริษัทสหรัฐ ด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อห้ามบริษัทของสหรัฐจากการใช้เทคโนโลยีและบริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของบริษัทที่สหรัฐเชื่อว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ ส่วนการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐก็หยุดชะงักลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา และปธน.ทรัมป์ได้สั่งเก็บภาษีนำเข้าสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นหลายพันล้านดอลลาร์


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ