รมว.ต่างประเทศอิหร่านยืนยันไม่เจรจาต่อรองกับสหรัฐในประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Friday May 17, 2019 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน เปิดเผยว่า เขาไม่สนใจที่จะเจรจาต่อรองกับสหรัฐ หลังจากที่สหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์และมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจมาใช้กับอิหร่านอีกครั้ง

"เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการเจรจาต่อรอง" นายซารีฟกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวเกียวโดและสำนักข่าวอื่นๆของญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียว หลังจากที่ผู้สื่อข่าวถามว่าเขาจะเปิดการเจรจาระดับทวิภาคีเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด รวมถึงการแลกเปลี่ยนนักโทษหรือไม่

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นายซารีฟระบุว่า เขายินดีที่จะแลกเปลี่ยนตัวนักโทษชาวอิหร่านที่ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำของสหรัฐ เยอรมนีและออสเตรเลีย กับนักโทษต่างชาติที่ถูกจำคุกในอิหร่าน โดยนายซารีฟกล่าวว่านักโทษอิหร่านถูกจำคุกด้วยข้อหาเท็จ

อย่างไรก็ตาม นายซารีฟกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้อยู่ในหัวข้อการเจรจาอีกต่อไป เพราะสหรัฐได้สร้างเงื่อนไขที่ไม่สามารถระบุได้

"สหรัฐไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะสามารถกำหนดเงื่อนไขใดๆต่ออิหร่าน" เขากล่าว

ทั้งนี้ นายซารีฟได้เข้าพบกับนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น พร้อมระบุว่า สหรัฐเป็น "อันธพาล" ที่ต้องการกดดันให้ประเทศอื่นๆรวมถึงญี่ปุ่น ดำเนินการมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ รวมถึงการซื้อขายกับอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ