เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษลั่น มาตรการกีดกันการค้าเป็นศัตรูตัวฉกาจต่อโลก

ข่าวการเมือง Friday May 17, 2019 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษ เปิดเผยว่า จีนไม่ต้องการทำสงครามการค้า แต่ก็จะต่อสู้ เพื่อทำลายนโยบายกีดกันทางการค้าซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจต่อโลก

นายหลิวระบุในบทความที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์อีฟนิ่ง สแตนดาร์ด ว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนใดๆตราบเท่าที่จีนยังกังวลเรื่องการเจรจาการค้ากับสหรัฐ พร้อมกับเน้นย้ำว่า จีนมีจุดยืนที่มั่นคงในการปกป้องผลประโยชน์ของตนที่ชอบด้วยกฎหมาย

นอกจากนี้ นายหลิวเปิดเผยว่า จีนเชื่อมั่นว่าความรับผิดชอบและความร่วมมือกันจะเป็นหนทางในการแก้ไขปัญหาความแตกต่างในการเจรจา

"การปรับเพิ่มอัตราภาษีและการดำเนินมาตรการเพียงฝ่ายเดียวนั้นเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของประชาชนและภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศ" เขากล่าว พร้อมระบุเสริมว่า "ความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่มั่นคงและเสถียรภาพระหว่างจีนและสหรัฐเป็นเรื่องสำคัญไม่เพียงแต่ทั้งสองประเทศ แต่สำหรับประชาคมโลกอีกด้วย"

นักการทูตจีนกล่าวว่า นโยบายกีดกันทางการค้าว่าเป็นศัตรูต่อโลก พร้อมระบุว่า ข้อพิพาททางการค้าสหรัฐและจีนเป็นคำถามของเรื่องการเปิดกว้างและความเชื่อมโยงกับการกีดกัน และลัทธิคุ้มครองการค้า

ทั้งนี้ "ผู้สร้างปัญหาที่แท้จริงในเศรษฐกิจโลกคือผู้ที่ใช้อำนาจที่เหนือกว่าและมักใช้วิธีคุกคามด้วยการปรับเพิ่มภาษีศุลกากร และยั่วยุให้เกิด "สงครามการค้า" ตามอำเภอใจ แม้กับพันธมิตรของตนก็ไม่ลังเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ