"ทรัมป์" ทวีตขู่อิหร่านอย่าคิดสู้ ขณะสถานการณ์อิหร่าน-สหรัฐทวีความตึงเครียด

ข่าวการเมือง Monday May 20, 2019 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความขู่อิหร่านอีกครั้งเมื่อวานนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ออกมาปฏิเสธว่าสหรัฐไม่ต้องการเปิดศึกกับอิหร่าน

"ถ้าอิหร่านต้องการสู้ นั่นจะเป็นจุดจบอย่างเป็นทางการของอิหร่าน" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ความเคลื่อนไหวของผู้นำสหรัฐครั้งนี้ ได้ส่งผลให้สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาหวังว่าสหรัฐจะไม่ต้องทำสงครามกับอิหร่าน

เช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ที่ออกมารายงานในวันเดียวกัน โดยอ้างคำพูดของแหล่งข่าวว่า ทรัมป์ได้บอกกับนายแพทริค ชานาฮาน รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐว่า เขาไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน

ทั้งนี้ สหรัฐได้สร้างแรงกดดันต่ออิหร่านตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการประกาศคว่ำบาตรสินค้าอุตสาหกรรมสำคัญหลายรายการ และระบุว่าอิหร่านเป็นภัยคุกคามทางทหาร ภายใต้ความพยายามที่จะกดดันให้อิหร่านยุติการพัฒนานิวเคลียร์และการกระทำที่บ่อนทำลาย หลังจากที่อิหร่านตัดสินใจระงับการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับประเทศมหาอำนาจ ในวันครบรอบ 1 ปีที่สหรัฐได้ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์สั่งเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่มีความจำเป็นให้เดินทางออกจากอิรัก เนื่องจากกังวลต่อภัยคุกคามจากกองกำลังของอิหร่าน

ในขณะที่ กองทัพสหรัฐก็ออกมาเปิดเผยว่า กองกำลังทหารของสหรัฐได้มีการเฝ้าระวังในระดับสูงทั้งในอิรักและซีเรีย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับ "ภัยคุกคามที่คาดว่าจะเกิดขึ้น" จากกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการต่างๆ ของสหรัฐ มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง ที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ตัดสินใจไม่ต่ออายุการผ่อนผันสำหรับประเทศต่างๆที่ยังคงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน หลังการผ่อนผันดังกล่าวได้หมดอายุลงในช่วงต้นเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ