จีน-สหภาพยุโรปลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านการบินพลเรือน

ข่าวการเมือง Tuesday May 21, 2019 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและคณะกรรมาธิการยุโรป (EU) ร่วมลงนามข้อตกลงด้านการบินพลเรือนจำนวน 2 ฉบับ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการปฎิบัติตามฉันทามติของผู้นำทั้งสองฝ่ายในระหว่างการประชุมสุดยอดจีน และ EU เมื่อเดือนก่อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงทั้ง 2 ฉบับ ได้แก่ ข้อตกลงด้านความปลอดภัยทางการบินพลเรือนระหว่างเทศจีนและ EU และข้อตกลงด้านการบริการทางอากาศในบางประการระหว่างจีนและ EU

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวชื่นชมว่าข้อตกลงสองฉบับนี้เป็น "ก้าวแรกที่ยิ่งใหญ่" พร้อมระบุว่า "ในโลกที่มีความไม่สงบเพิ่มมากขึ้น ความร่วมมือระหว่างยุโรปและจีนจึงมีความสำคัญยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา"

"EU เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าประเทศที่ร่วมมือกันนั้นจะห้โลกเป็นสถานที่แข็งแกร่ง ปลอดภัย และเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน" นายยุงเกอร์ กล่าว

นอกจากนี้ ข้อตกลงทั้งสองฉบับ "จะช่วยสร้างตำแหน่งงานมากขึ้น ตลอดจนส่งเสริมการเติบโต และทำให้ประชาชนของทั้งสองภูมิภาคมีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ข้อตกลงเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเป็นหุ้นส่วนของเรากับจีน และเราควรจะสานต่อความร่วมมือนี้ต่อไป" เขากล่าว"

ทั้งนี้ นายเฟง เจิ้งหลิน หัวหน้าฝ่ายบริการหารการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ระบุว่า ข้อตกลงทั้งสองฉบับนี้จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างจีนและยุโรปในอุตสาหกรรมการบินพลเรือน และจะช่วยยกระดับการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีนและสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ