ผู้แทนเจรจา Brexit ฝ่าย EU เผยเตรียมพร้อมรับมือหากอังกฤษแยกตัวจาก EU แบบไร้ข้อตกลง

ข่าวการเมือง Tuesday May 21, 2019 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ในประเด็นการถอนตัวของอังกฤษจากสหภาพยุโรป (Brexit) เปิดเผยว่า กำลังเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด หรือการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง

"เราได้นำเสนอทุกตัวเลือกให้แก่อังกฤษ ตั้งแต่การเป็นตลาดเดี่ยว สหภาพศุลกากร หรือข้อตกลงการค้าเสรี ตอนนี้เรากำลังรอความชัดเจนจากอังกฤษ ขณะเดียวกันเราเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ไร้ข้อตกลง นี่ไม่ใช่และจะไม่ใช่ทางเลือกของสหภาพยุโรป แต่เป็นหน้าที่ของอังกฤษที่ต้องรับผิดชอบ" นายบาร์นิเยร์กล่าวภายหลังพูดคุยกับนายนิคอส คริสโทโดไลเดส รัฐมนตรีต่างประเทศไซปรัส

การพูดคุยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐสภาอังกฤษซึ่งมีความแตกแยกอย่างร้าวลึกเตรียมที่จะลงคะแนนร่างข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่

"ขณะนี้ ตัวเลือกพื้นฐานสำหรับอังกฤษยังคงเหมือนเดิม ออกจาก EU แบบมีข้อตกลง ไม่มีข้อตลง หรือไม่ออกเลย" นายบาร์นิเยร์กล่าว

"ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหรือสถานการณ์ทางการเมืองในอังกฤษจะเป็นเช่นไร ปัญหาและแนวทางการแก้ไขก็คงยังเหมือนเดิม" เขาเสริม

นายบาร์นิเยร์ กล่าวว่า หากอังกฤษต้องการออกจาก EU การลงนามสัตยาบันข้อตกลงเป็นหนทางเดียวที่จะรักษาระยะการเปลี่ยนผ่านเพื่อทำการเจรจา

"ช่วงระยะการเปลี่ยนผ่านนี้จะเป็นการให้เวลาแก่ทั้งสองฝ่าย เพื่อที่จะพิจารณาว่าการจัดการใดที่มีความจำเป็นในเรื่องชายแดนไอร์แลนด์เหนือ นอกจากความสัมพันธ์ระหว่าง EU และอังกฤษ" นายบาร์นิเยร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ