รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เตรียมหารือประเด็นแรงงานช่วงสงครามที่ปารีสสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday May 21, 2019 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นมีกำหนดการหารือกันที่กรุงปารีส นอกรอบการประชุมองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)

การพูดคุยระหว่างนางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ และนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น จัดขึ้นในช่วงการประชุมระดับรัฐมนตรี OECD ในวันพุธและพฤหัสบดีนี้ หลังจากที่ทั้วสองประเทศมีประเด็นด้านแรงงานในช่วงสงคราม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้สอบถามเกาหลีใต้ว่า มีการจัดตั้งคณะอนุญาโตตุลาการบุคคลที่สามในกรณีที่ศาลสูงของเกาหลีใต้พิพากษาให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าเสียหายให้กับแรงงานชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้งานในสมัยสงครามหรือไม่

ทางด้านรัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า จะตรวจสอบข้อเรียกร้องนี้อย่างรอบคอบ ตามข้อตกลงทวิภาคีปี 2508 ที่ครอบคลุมปัญหาด้านทรัพย์สินและการเรียกร้องระหว่างสองประเทศ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าเกาหลีใต้จะยอมรับคำขอเรื่องอนุญาโตตุลการของญี่ปุ่นหรือไม่

ขณะเดียวกัน นายโคโนะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงโตเกียวว่า เขาหวังว่าจะหารือเกี่ยวกับปัญหาด้านแรงงานในช่วงสงครามกับนางคัง พร้อมระบุว่า ผมไม่คิดว่าเกาหลีใต้ต้องการให้ความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นแย่ลงไปกว่านี้อีกแล้ว พวกเขาต้องยอมรับคำขอเรื่องอนุญาโตตุลาการของเรา หากจำเป็น เราพร้อมที่จะโต้แย้งปัญหาดังกล่าวภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ