รักษาการรมว.กลาโหมสหรัฐออกโรงย้ำไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน

ข่าวการเมือง Wednesday May 22, 2019 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทริค ชานาฮาน รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยสิ่งที่สหรัฐดำเนินการนั้นเป็นการยับยั้งมากกว่าการก่อสงครามกับอิหร่าน

"นี่เป็นการป้องกัน ไม่ใช่สงคราม เราไม่ได้จะทำสงคราม" รักษาการ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังจากการเข้าร่วมการแถลงที่สภาคองเกรส และอธิบายเพิ่มเติมว่า "เราเน้นไปที่ประเด็นการป้องกันไม่ให้อิหร่านทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และไม่ต้องการให้เหตุการณ์บานปลาย"

ทั้งสหรัฐและอิหร่านได้มีการตอบโต้ทางวาจาระหว่างกันมาโดยตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น และยังเป็นเสมือนกับการเติมเชื้อเพลิงให้สหรัฐเพิ่มกำลังทหารในตะวันออกกลางที่อิหร่านข่มขู่ว่าจะเข้าโจมตี

บรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ ได้แก่ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ นายโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมฯ รวมถึงนายชานาฮาน ได้รายงานให้สมาชิกสภานิติบัญญัติทราบถึงความคืบหน้าของสถานการณ์เกี่ยวกับอิหร่านในการแถลงดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า สหรัฐไม่มีความตั้งใจที่จะ "ทำสงครามในภูมิภาค"

ทั้งนี้ นายไมค์ แมคคอล ประธานคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวภายหลังการแถลงฯ ว่า "เป็นการดำเนินการยับยั้ง เพื่อทำให้อิหร่านหยุดการขยายขอบเขตการทำสงคราม รวมถึงการกระทำที่ก้าวร้าวด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ