ปากีสถานส่งสัญญาณเต็มใจเปิดเจรจาสันติภาพกับอินเดีย ขณะทดสอบยิงขีปนาวุธข่มขวัญ

ข่าวการเมือง Thursday May 23, 2019 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปากีสถานได้ส่งสัญญาณถึงความเต็มใจที่จะเปิดการเจรจาสันติภาพกับอินเดีย ขณะที่มีความเป็นไปได้สูงมากที่นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย จะได้กลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัย ในช่วงเวลาที่อินเดียกับปากีสถานกำลังเผชิญหน้ากันครั้งใหม่

ขณะเดียวกัน ปากีสถานก็ได้ประกาศว่า ได้ทำการซ้อมยิงขีปนาวุธ ชาฮีน 2 ซึ่งเป็นขีปนาวุธแบบพื้นสู่พื้น และมีความสามารถในการส่งอาวุธธรรมดาและอาวุธนิวเคลียร์ได้เป็นระยะทางถึง 1,500 ไมล์ โดยการประกาศดังกล่าวก็อาจเป็นการส่งสัญญาณเตือนต่ออินเดียด้วย

กองทัพปากีสถานระบุในแถลงการณ์ว่า ขีปนาวุธชาฮีน 2 เป็นขีปนาวุธที่มีอานุภาพสูง ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการด้านยุทธศาสตร์ของปากีสถานในการที่จะรักษาเสถียรภาพของภูมิภาคได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ได้ระบุถึงอินเดียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านโดยตรง

เมื่อวานนี้ นายชาห์ เมห์หมัด คูเรชี รมว.ต่างประเทศของปากีสถาน ได้หารือกับนางซูชมา สวาราช รมว.ต่างประเทศของอินเดีย นอกรอบการประชุมประเทศสมาชิกองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ในเมืองบิชเคก เมืองหลวงของคีร์กีซสถาน โดยเขาเผยหลังการหารือว่า ปากีสถานต้องการยุติความขัดแย้งกับอินเดียผ่านทางการเจรจา

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศได้เพิ่มขึ้นจนเกือบลุกลามเป็นสงครามในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากความขัดแย้งเกี่ยวกับแคว้นแคชเมียร์ ซึ่งทั้งสองประเทศอ้างสิทธิครอบครองนับตั้งแต่ประกาศเอกราชจากอังกฤษในปี 2490


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ