ไต้หวันเผยเรือรบสหรัฐ 2 ลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

ข่าวการเมือง Thursday May 23, 2019 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันเปิดเผยว่า เรือรบ 2 ลำของสหรัฐได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนล่าสุดของสหรัฐในการท้าทายการอ้างสิทธิของจีนเหนือดินแดนไต้หวัน

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า เรือรบดังกล่าวได้แล่นจากทางใต้ขึ้นไปยังตอนเหนือของช่องแคบไต้หวันเมื่อวานนี้ ขณะที่จีนซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีนนั้น ได้แสดงความไม่พอใจเมื่อเดือนที่แล้วที่เรือของฝรั่งเศสลำหนึ่งรุกล้ำเข้าไปยังน่านน้ำของจีนขณะเดินทางผ่านช่องแคบไต้หวัน

จีนยังคงมีเขตแดนที่คลุมเครือมากกว่าที่กำหนดโดยสนธิสัญญาระหว่างประเทศ และยืนยันการอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ทั้งหมดซึ่งอยู่ติดกับช่องแคบไต้หวัน

การที่สหรัฐแล่นเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวันนั้นถูกมองว่าเป็นการแสดงการสนับสนุนต่อไต้หวันซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐ แม้ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกันก็ตาม

ทั้งนี้ จีนดำเนินนโยบาย "จีนเดียว" โดยถือว่าไต้หวันถือเป็นส่วนหนึ่งของจีน

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐในประเด็นไต้หวันได้กลับมาเป็นที่จับตาอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้อนุมัติคำขอของไต้หวันในการสั่งซื้อเครื่องบินรบ F-16 จากสหรัฐมากกว่า 60 ลำ ซึ่งเท่ากับเป็นการดำเนินนโยบายกลับลำที่อาจสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

ในปี 2554 รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ปฏิเสธคำขอเดียวกันนี้ของไต้หวัน เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับการสร้างความไม่พอใจให้กับจีน แต่ปธน.ทรัมป์ได้เลือกที่จะดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวมากกว่า ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการเจรจาการค้ากับจีนอยู่ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ