พรรค BJP ของโมดีจ่อคว้าชัยเลือกตั้งอินเดีย หลังกวาดคะแนนเสียงถล่มทลาย

ข่าวการเมือง Friday May 24, 2019 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคภารติยะ ชันนะตะ (BJP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เตรียมที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศ ที่เปิดฉากขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 เม.ย. และเพิ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา

คณะกรรมการการเลือกตั้งของอินเดียประกาศผ่านทางแอปพลิเคชันมือถือในช่วงเช้ามืดวันศุกร์ว่า พรรค BJP ชนะการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 17 โดยกวาดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เกิน 272 หรือเกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งจำเป็นสำหรับการจัดตั้งรัฐบาล

สำหรับตัวเลขส.ส.ที่ทางพรรค BJP คว้ามาได้นั้นยังไม่แน่ชัด เนื่องจากการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้นลงอย่างเป็นทางการ โดยข้อมูลล่าสุดจากกกต.เผยให้เห็นว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรค BJP มีคะแนนนำในกว่า 31 เขตเลือกตั้ง และคาดว่าจำนวนส.ส.ของพรรคจะเพิ่มขึ้นอีกเมื่อการนับคะแนนแล้วเสร็จในช่วงต่อไปของวันนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดียได้เริ่มเปิดหีบนับคะแนนเลือกตั้งในเวลา 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี ขณะที่มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า นายโมดีจะสามารถคว้าชัยชนะและได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 2

การเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. และดำเนินมาเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ โดยแบ่งออกเป็น 7 เฟส เพื่อเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มีชื่อว่า "โลกสภา" (Lok Sabha) จำนวน 543 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ