ญี่ปุ่นคว้าน้ำเหลวเรียกร้องเกาหลีใต้ตั้งคณะอนุญาโตตุลาการแก้ปัญหาแรงงานยุคสงคราม

ข่าวการเมือง Friday May 24, 2019 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รมว.กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นได้กดดันเกาหลีใต้มากขึ้นต่อกรณีความขัดแย้งที่เกี่ยวกับการจ่ายเงินชดเชยสำหรับแรงงานในยุคสงคราม แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในการโน้มน้าวเกาหลีใต้ให้ยอมรับข้อเรียกร้องของญี่ปุ่นเรื่องการจัดตั้งคณะอนุญาโตตุลาการที่ประกอบด้วยสมาชิกจากประเทศที่สาม เพื่อตัดสินข้อพิพาทที่ศาลสูงของเกาหลีใต้พิพากษาให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าเสียหายให้กับแรงงานชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในสมัยสงครามครามโลกครั้งที่ 2

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวในการประชุมที่กรุงปารีสว่า นางคัง คยอง ฮวา รมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้เพียงแต่ระบุย้ำถึงความตั้งใจของเกาหลีใต้ในการทบทวนข้อเรียกร้องดังกล่าว

นายโคโนะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ควรมีมาตรการในการแก้ไขความขัดแย้งดังกล่าวในการประชุมซัมมิตกลุ่ม G20 ที่จะจัดขึ้นที่นครโอซากาของญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนมิ.ย. เนื่องจากเกาหลีใต้ไม่สามารถที่จะปล่อยให้สถานการณ์ดังกล่าว ยังคงละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศยังไม่มีสัญญาณว่าจะดีขึ้น หลังจากที่ศาลในเกาหลีใต้ตัดสินให้บริษัทญี่ปุ่นต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับแรงงานที่ถูกบังคับใช้งานช่วงที่ญี่ปุ่นขยายอาณานิคมบนคาบสมุทรเกาหลีช่วงปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ