จีนอัดสหรัฐแต่งข่าวลือเกี่ยวกับ"หัวเว่ย" หวังสร้างความสับสนต่อชาวอเมริกัน

ข่าวการเมือง Friday May 24, 2019 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กำลังกุเรื่องขึ้น หลังจากที่เขากล่าวว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ได้โกหกต่อชาวอเมริกัน จากการที่ระบุว่าบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน

"นักการเมืองสหรัฐมักแต่งข่าวลือเกี่ยวกับหัวเว่ย แต่ไม่เคยแสดงหลักฐานที่ชัดเจน โดยรัฐบาลสหรัฐกำลังสร้างความสงสัยในหมู่ประชาชนชาวสหรัฐเพื่อสร้างความสับสน และทำให้เกิดการต่อต้านจีน" นายลู่กล่าว

นอกจากนี้ นายลู่ยังกล่าวว่า ชาวจีนมีความเห็นใจต่อเกษตรกรสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยระบุว่า ที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือทางการเกษตรที่เป็นมิตรภาพ และให้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้อนุมัติงบ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

นายซันนี เพอร์ดิว รมว.เกษตรสหรัฐ กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ได้ให้งบประมาณ 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร หลังจากที่ในปีที่แล้วให้วงเงิน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ชาติอื่นๆได้ตอบโต้มาตรการเรียกเก็บภาษีของปธน.ทรัมป์ด้วยการพุ่งเป้าไปที่สินค้าเกษตรของสหรัฐ ขณะที่กลุ่มเกษตรกรในชนบทของสหรัฐถือเป็นฐานเสียงสำคัญของปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ