รมว.ต่างประเทศกรีซพอใจผลเลือกตั้งรัฐสภายุโรป ชี้ปชช.ยังสนับสนุนการรวมตัวใน EU

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2019 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอูกัสโต ซานโตส ซิลวา รัฐมนตรีต่างประเทศของกรีซได้แสดงความพอใจต่อผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป โดยกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ยังคงรวมตัวกันต่อไป

"ผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปสะท้อนให้เห็นว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งส่วนใหญ่ต้องการให้ชาติสมาชิก EU ยังคงรวมตัวกัน และได้โหวตสนับสนุนพรรคที่มีนโยบายหนุนการรวมตัวใน EU" นายซานโตส ซิลวา กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายสเตฟ บล็อค รัฐมนตรีต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์เมื่อวานนี้

นายซานโตส ซิลวา กล่าวด้วยว่า ผลการเลือกตั้งยังแสดงให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่เลือกพรรคการเมืองที่สนับสนุนการรวมตัวกันของ EU ซึ่งพรรคเหล่านี้มีสัดส่วนราว 2 ใน 3 ของจำนวนพรรคที่ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนส่วนหนึ่งจากผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรป เนื่องจากนักลงทุนคลายกังวลที่พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน EU ได้รับคะแนนเสียงไม่มากอย่างที่หลายฝ่ายวิตกกังวลในช่วงก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปซึ่งมีขึ้นในระหว่างวันที่ 23 - 26 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 9 นับตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2522 โดยปัจจุบันรัฐสภายุโรปมีสมาชิกทั้งสิ้น 751 คน ซึ่งเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชนกว่า 512 ล้านคนจาก 28 ประเทศสมาชิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ