"ทรัมป์-อาเบะ" เยี่ยมชมเรือพิฆาตญี่ปุ่น หวังแสดงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2019 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้เยี่ยมชมเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์คางะ ที่ฐานทัพกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น (MSDF) ที่โยโกซูกะ ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเดินทางเยือนญี่ปุ่นระยะเวลา 4 วันของปธน.ทรัมป์

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า การที่จะแสดงให้เห็นถึงการขยายขอบเขตความสัมพันธ์ของญี่ปุ่นและสหรัฐนั้น นี่จะเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสหรัฐขึ้นเรือของกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นวางแผนที่จะแปลงโฉมเรือคางะให้เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินเพื่อให้สามารถบรรทุกเครื่องบินขับไล่ได้ เพื่อเตรียมพร้อมรับการเคลื่อนไหวที่แข็งกร้าวมากขึ้นของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ภายหลังการตรวจเยี่ยมเรือรบดังกล่าว ปธน.ทรัมป์กล่าวคำปราศรัยกับทหารในระหว่างการเยี่ยมชมเรือยูเอสเอส วอสพ์ ซึ่งเป็นเรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก ที่ปัจจุบันจอดเทียบท่าอยู่ที่ฐานทัพเรือสหรัฐในโยโกซูกะ ซึ่งอยู่ถัดไปจากฐานทัพของ MSDF

เจ้าหน้าที่คณะทำงานอาวุโสของทรัมป์ กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์จะเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งของพันธมิตรระหว่างสองประเทศ ความสำคัญของความสัมพันธ์ที่จะยับยั้งการรุกรานในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก และเน้นการเป็นพันธมิตรกันของสหรัฐและญี่ปุ่นทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

ปธน.ทรัมป์และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเดินทางกลับสหรัฐในช่วงบ่ายวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ