EU เมินสหรัฐอ้างการส่งออกรถยนต์เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2019 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรียุโรปได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของรัฐบาลสหรัฐที่ว่า การส่งออกรถยนต์ของสหภาพยุโรป (EU) เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐ

"คณะมนตรียุโรปยินดีกับการตัดสินใจของสหรัฐที่เลื่อนการเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ภายใน 180 วัน แต่เราก็ขอปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่า การส่งออกรถยนต์ของ EU เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงต่อสหรัฐ" นายสเตฟาน-ราดู โอปรี รัฐมนตรีฝ่ายกิจการการค้าและสิ่งแวดล้อมของโรมาเนีย กล่าวในระหว่างประชุมสภาคณะมนตรียุโรปในหัวข้อเกี่ยวกับปัญหาด้านการค้า

"EU มีความพร้อมและยินดีที่จะเจรจาเชิงสร้างสรรค์" เขากล่าวเสริม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนเม.ยที่ผ่านมา คณะมนตรียุโรปอนุมัติให้คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดการเจรจากับสหรัฐในการยกเลิกการขึ้นภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าอุตสาหกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับการออกแถลงการณ์ร่วมระหว่างนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เมื่อเดือนก.ค. 2561

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในการกำหนดระยะเวลา 6 เดือนสำหรับสหรัฐในการบรรลุข้อตกลงกับ EU และญี่ปุ่น เพื่อจัดการกับภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ อันเนื่องมาจากการนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ