UN ประณามการโจมตีคลินิกบริษัทน้ำมันในลิเบีย

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2019 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวประณามการโจมตีคลินิกแห่งหนึ่งในกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย ขณะที่การสู้รบระหว่างกองกำลังของรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจาก UN กับกองกำลังทหารฝั่งลิเบียตะวันออก ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

นางสเตฟานี วิลเลียมส์ รองผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติด้านกิจการการเมืองประจำลิเบีย แสดงความรู้สึกโล่งใจที่ไม่มีผู้บาดเจ็บจากการโจมตีดังกล่าว แต่ระบุว่า การโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือนอาจถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม

นางวิลเลียมส์แสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนายมุสตาฟา ซานอลลา ประธานบริษัทเนชั่นแนล ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (NOC) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของรัฐบาลลิเบีย ที่กรุงทริโปลี

NOC ได้เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า Tripoli Oil Clinic ซึ่งเป็นคลินิกของ NOC ถูกกระหน่ำยิงจนเกิดเพลิงไหม้ แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา NOC ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสภาวะไร้กฎหมายภายในประเทศ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งด้วยกำลังอาวุธที่ดำเนินอยู่ พร้อมกับเรียกร้องให้ยุติการสู้รบทันที

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายพลคาลิฟา ฮาฟตาร์ ผู้นำกองกำลังทหารฝั่งลิเบียตะวันออก ได้เป็นผู้นำการสู้รบมาตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. เพื่อเข้ายึดกรุงทริโปลี ซึ่งเป็นที่ตั้งของรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า การสู้รบในทริโปลีส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 562 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2,855 ราย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่การล่มสลายของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี เมื่อปี 2554 ลิเบียได้พยายามดิ้นรนเพื่อให้หลุดพ้นจากช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน ท่ามกลางความวุ่นวายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ