เกียวโดเผยจนท.ระดับสูงของเกาหลีเหนือเดินทางเยือนปักกิ่งวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday May 28, 2019 21:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งโดยเครื่องบินในวันนี้ แต่ยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ของการเดินทางครั้งนี้อย่างแน่ชัด

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า มีผู้พบเห็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือที่สนามบินนานาชาติปักกิ่ง ก่อนที่เขาจะถูกคุ้มกันไปยังรถยนต์วีไอพีของรัฐบาล โดยคาดว่าเขาอาจจะมาร่วมแบ่งปันมุมมองอะไรบางอย่างกับรัฐบาลในระหว่างพำนักอยู่ที่กรุงปักกิ่ง

ต่อมา สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือก็มีรายงานออกมาในวันเดียวกันว่า ผู้แทนจากสำนักงานการบินพลเรือนเกาหลีเหนือ นำโดยนายริม ควัง อึง ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนได้เดินทางออกจากกรุงเปียงยางไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนวันนี้

ทั้งนี้ นายริมเป็นบุคคลที่ถูกเชื่อว่ามีผู้พบเห็นอยู่ที่สนามบินปักกิ่ง โดยมีการคาดการณ์กันว่าเขาเดินทางเยือนปักกิ่งเนื่องในวาระครบรอบ 60 ปีของการลงนามข้อตกลงการบินและการคมนาคมระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ

ด้านนายลู่ กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้ออกมายอมรับในระหว่างการแถลงข่าวว่า เจ้าหน้าที่ของทางการจีนและเกาหลีเหนือมีการไปมาหาสู่กันอยู่เสมอๆ อย่างไรก็ดี เขาไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลทางเดินทางมาเยือนจีนครั้งล่าสุดนี้ได้

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนจีนถึง 4 ครั้งนับตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมาเพื่อหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งระหว่างทั้งสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ