สถาบันวิเคราะห์ออสเตรเลียชูญี่ปุ่นเป็นผู้นำระบบเสรีนิยมแห่งเอเชีย

ข่าวการเมือง Wednesday May 29, 2019 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Lowy Institute ซึ่งเป็นสถาบันวิเคราะห์ของออสเตรเลียระบุว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นทั่วภูมิภาคเอเชียในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และแนวทางพหุภาคีที่ครอบคลุมของญี่ปุ่น ทำให้ประเทศได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำระบบเสรีนิยมแห่งเอเชีย

สถาบัน Lowy เปิดเผยว่า ดัชนี Asia Power Index จัดอันดับ 25 ประเทศและดินแดนต่างๆในเอเชีย รวมถึงสหรัฐ ใน 8 มาตรการที่ทรงอิทธิพล เช่น ทรัพยากรทางเศรษฐกิจ อิทธิพลทางการทูต และเครือข่ายการป้องกันประเทศ เพื่อกำหนดระดับของอิทธิพลที่ใช้กับประเทศอื่นในภูมิภาค

ในรายงานฉบับที่สอง สถานะในภาพรวมของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในอันดับที่ 3 รองจากสหรัฐและจีน แต่ญี่ปุ่นได้กลายเป็นผู้มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงที่สุดของภูมิภาคในแง่ของระดับการมีอิทธิพลเมื่อเปรียบเทียบกับทรัพยากรที่มีอยู่ในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว สหรัฐซึ่งรั้งอันดับ 1 ได้กลายเป็นผู้มีผลสัมฤทธิ์ต่ำเป็นครั้งแรก เนื่องจากมีรายงานว่า "วาระทางเศรษฐกิจได้เปลี่ยนแปลงไปและมุ่งเน้นไปที่การทำสงครามการค้า"

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้อ้างถึง ข้อตกลงการค้าเสรีแปซิฟิกที่ประสบความสำเร็จ หรือที่รู้จักในนามว่า ข้อตกลง Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP) หนึ่งในแนวทางที่ญี่ปุ่นใช้ในการกำหนดมาตรฐานระดับภูมิภาคและรักษาระบบพหุภาคีที่ครอบคลุมในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ