อัยการสหรัฐเผยคดี "ทรัมป์" ยังไม่จบ รอโดนสอบข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

ข่าวการเมือง Thursday May 30, 2019 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่รับผิดชอบคดีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การสอบสวนของตนยังไม่ได้มีการชี้ชัดว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีความผิดฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่

"หากเรามั่นใจว่าปธน.ทรัมป์ไม่ได้ทำความผิดจริง เราก็คงแจ้งให้ทราบไปแล้ว" นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ กล่าวต่อสื่อมวลชนที่กระทรวงยุติธรรม "อย่างไรก็ดี เรายังไม่ได้ตัดสินชี้ชัดว่าปธน.ทรัมป์ได้กระทำความผิดหรือไม่"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวเป็นการออกมาพูดครั้งแรกของนายมุลเลอร์ นับตั้งแต่ที่การสอบสวนที่เขาได้ดำเนินมาเกือบ 2 ปีได้สิ้นสุดลงเมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยนายมุลเลอร์ได้ระบุในรายงานสรุปผลการสอบสวนว่า เขาไม่พบหลักฐานว่าทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์มีการสมรู้ร่วมคิดหรือประสานงานกับรัสเซีย เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีให้เอื้อต่อปธน.ทรัมป์

ด้านปธน.ทรัมป์ ซึ่งได้วิจารณ์การสอบสวนของนายมุลเลอร์ว่าเป็นการ "ล่าแม่มด" และ "เรื่องหลอกลวง" พร้อมยืนยันว่าตนไม่เคย "สมรู้ร่วมคิด" กับรัสเซียนั้น ได้ออกมาประกาศเมื่อวานนี้ว่า "คดีดังกล่าวได้ปิดลงแล้ว"

ปธน.ทรัมป์ ระบุในทวิตเตอร์ว่า "ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากผลการสอบสวนของมุลเลอร์ ซึ่งมีหลักฐานเอาผิดไม่เพียงพอ ด้วยเหตุนี้ บุคคลผู้นั้นจึงถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ คดีดังกล่าวได้ปิดลงแล้ว ขอบคุณครับ"

ทั้งนี้ นายมุลเลอร์ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบคดีดังกล่าว หลังรายงานฉบับหนึ่งซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนม.ค. 2560 ระบุว่า หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐ 3 แห่งมีข้อสรุปว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้มีคำสั่งให้แทรกแซงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐให้เอื้อต่อปธน.ทรัมป์ มากกว่านางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครตในช่วงเวลานั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ