ญี่ปุ่นประกาศนโยบายลดขยะพลาสติก หวังนำหารือในการประชุม G20 เดือนหน้า

ข่าวการเมือง Friday May 31, 2019 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศนโยบายลดขยะพลาสติก ก่อนการประชุมสุดยอด G20 จะเปิดฉากขึ้นที่เมืองโอซาก้าในปลายเดือนมิ.ย. ซึ่งคาดว่าจะนำประเด็นดังกล่าวมาหารือด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นโยบายดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อลดจำนวนขยะพลาสติกที่ไหลลงทะเล ส่งเสริมการรีไซเคิลขวดพลาสติกในญี่ปุ่น และจัดการปัญหาไมโครพลาสติกในทะเล

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีเบื้องหลังนโยบายดังกล่าวว่า "ขยะพลาสติกในทะเลเป็นวาระหนึ่งที่จะถูกพูดถึงในการประชุม G20 และในฐานะที่ญี่ปุ่นเป็นประธานการประชุมครั้งนี้ เราจะรับหน้าที่เป็นผู้นำในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว"

ญี่ปุ่นมียุทธศาสตร์ในการลดปริมาณขยะพลาสติกในประเทศ จึงได้ตั้งเป้าหมายในการลดจำนวนพลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้งให้ได้ 25% ภายในปี 2573 ตลอดจนรีไซเคิลหรือนำขยะพลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้งกลับมาใช้ใหม่ให้ได้ทั้งหมดภายในปี 2578 ซึ่งรวมถึงพลาสติกในเครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วนยานยนต์

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกระดับความพยายามในการลดขยะพลาสติก หลังถูกนานาประเทศวิจารณ์จากกรณีที่ญี่ปุ่นไม่ได้ลงนามกฎบัตร Ocean Plastics Charter ในการประชุม G7 ที่ประเทศแคนาดาเมื่อปีที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า "ยังไม่พร้อม" ขณะที่สหรัฐก็ไม่ได้ลงนามด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ