แคนาดาปิดสถานทูตในเวเนซุเอลาชั่วคราว หลังรัฐบาล"มาดูโร"ไม่ต่อวีซ่าให้จนท.สถานทูต

ข่าวการเมือง Monday June 3, 2019 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดา เปิดเผยว่า แคนาดาระงับการดำเนินงานที่สถานทูตในประเทศเวเนซุเอลาเป็นการชั่วคราว โดยมีผลทันที

นางฟรีแลนด์ออกแถลงการณ์วานนี้ ระบุว่า รัฐบาลของประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร ปฏิเสธที่จะต่อวีซ่าให้แก่เจ้าหน้าที่สถานทูตแคนาดา

อย่างไรก็ดี นางฟรีแลนด์เผยว่า แคนาดาจะยังคงให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลแก่ชาวแคนาดาในเวเนซุเอลา ผ่านทางสถานทูตแคนาดาในประเทศโคลอมเบีย

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศแคนาดาเผยด้วยว่า แคนาจะยังคงประเมินสถานะของนักการทูตเวเนซุเอลาประจำแคนาดา ที่แต่งตั้งโดยปธน.มาดูโร

นางฟรีแลนด์กล่าวว่า แคนาดาจะยังคงยืนหยัดเพื่อสิทธิของประชาชนชาวเวเนซุเอลา และเพื่อให้ประชาธิปไตยกลับคืนสู่เวเนเซุเอลาอย่างสมบูรณ์

ก่อนหน้านี้ แคนาดาได้แนะนำให้พลเมืองของตนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเวเนซุเอลา โดยแคนาดาเป็นหนึ่งในหลายสิบประเทศที่กล่าวหาว่า มาดูโรโกงการเลือกตั้งเวเนซุเอลาเมื่อปีที่แล้ว และเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ให้การรับรองนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติ เป็นรักษาการประธานาธิบดีจนกว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่

ทั้งนี้ หลายประเทศได้ปิดสถานทูตในเวเนซุเอลาเช่นกัน รวมถึงสหรัฐที่ปิดสถานทูตในเดือนมี.ค. ขณะที่อีกหลายประเทศยังคงเปิดดำเนินการสถานทูตแต่มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่เพียงไม่กี่คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ