สื่อเกาหลีเหนือแพร่ภาพน้องสาว "คิม จอง อึน" ร่วมชมการแสดงยิมนาสติก สยบข่าวเก็บตัวหลังซัมมิตเวียดนามล่ม

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2019 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า นางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ได้เข้าชมการแสดงยิมนาสติกสากลชุด "ดินแดนแห่งประชาชน" เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกในรอบ 3 เดือน หลังมีรายงานว่าเธอยังคงเก็บเนื้อเก็บตัวหลังการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ในกรุงฮานอย จบลงด้วยความล้มเหลว

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ซึ่งเป็นสื่อทางการของเกาหลีเหนือ ได้ลงภาพถ่ายให้เห็นนางคิม โย จองนั่งอยู่ถัดจากนางรี ซอล จู ภรรยาของนายคิม จอง อึน

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ KCNA ยังได้รายงานด้วยว่า นายคิม ยอง ซอล และเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนืออีกหลายคน ได้เข้าชมการแสดงดนตรีของเหล่าภรรยาทหารในวันอาทิตย์ ร่วมกับนายคิม จอง อึน และนางรี ซอล จู ภริยา

รายงานข่าวดังกล่าวจากสื่อโสมแดงมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบของเกาหลีใต้ รายงานว่า นางคิม โย จองถูกสั่งให้เก็บตัวอยู่เงียบๆ และนายคิม ยอง ชอล ที่ปรึกษาระดับสูงของนายคิม จอง อึน ได้ถูกลงโทษโดยการบังคับใช้แรงงานอย่างหนัก ขณะที่นายคิม ย็อค ชอล หัวหน้าคณะเจรจาที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการประชุมซัมมิตในกรุงฮานอยระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐในเดือนก.พ.ที่ผ่านมานั้น ได้ถูกประหารชีวิตแล้ว ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศคนอื่นๆ อีก 4 คนของเกาหลีเหนือในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

โชซุน อิลโบ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเกาหลีเหนือซึ่งไม่เปิดเผยชื่อว่า นายคิม ย็อค ชอล อดีตเอกอัครราชทูตประจำสเปน ได้ถูกประหารพร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 4 คนของกระทรวงต่างประเทศที่สนามบินมิริมชานกรุงเปียงยางในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า การลงโทษดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการสอบสวนแล้ว

รายงานระบุว่า นายคิม ย็อค ชอล ซึ่งเกี่ยวข้องในการเจรจาก่อนซัมมิต ขณะที่รับตำแหน่งในคณะกรรมาธิการกิจการแห่งรัฐของเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ได้ถูกกล่าวหาว่าเป็น สายลับของสหรัฐ ซึ่งทรยศต่อนายคิม จอง อึน

ส่วนนายคิม ยอง ชอล ซึ่งเป็นที่ปรึกษาใกล้ชิดกับนายคิม จอง อึน และเป็นผู้นำในการดำเนินความพยายามทางการทูตกับสหรัฐและเกาหลีใต้นั้น ได้ถูกเนรเทศไปยังค่ายผู้ใช้แรงงานและโรงเรียนดัดนิสัยในจังหวัดชากัง และถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการแผนกแนวหน้าของพรรคแรงงาน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลเกาหลีใต้ต่างไม่ยืนยันรายงานข่าวดังกล่าวของหนังสือพิมพ์เกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมซัมมิตในกรุงฮานอยเมื่อวันที่ 27-28 ก.พ.ปิดฉากลงอย่างกะทันหัน ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับขอบเขตมาตรการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเกาหลีเหนือจะต้องดำเนินการเพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยการเจรจายังคงชะงักงันนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ