รมว.กลาโหมสหรัฐเตรียมหารือ "อาเบะ" เรื่องความร่วมมือประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2019 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทริค ชานาฮาน รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ มีกำหนดการพบนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียวในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องความก้าวหน้าสำหรับความร่วมมือในการจัดการกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้เมื่อเร็วๆ นี้

การเดินทางไปประชุมเรื่องความมั่นคงระดับภูมิภาคที่ญี่ปุ่นและสิงคโปร์นั้น ทำให้นายชานาฮานมีโอกาสหารือร่วมกันรมว.กลาโหมของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งทั้งหมดเห็นชอบร่วมกันที่จะดำเนินการเพื่อให้การปลดอาวุธฯ สำเร็จลุล่วงได้จริงๆ

ทั้งญี่ปุ่นและสหร้ฐไม่เห็นด้วยกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 9 พ.ค. และญี่ปุ่นได้เรียกการกระทำของเกาหลีใต้ว่าเป็นการละเมิดมติด้านความมั่นคงของสหประชาชาติ (U.N.) อย่างแท้จริง อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐไม่ได้กล่าวถึงเกาหลีเหนือว่าละเมิดมติดังกล่าว ถึงแม้ว่านายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐ และนายชานาฮานมีความเห็นตรงกันว่าเหตุการณ์นี้เป็นการละเมิดมติก็ตาม

นอกจากนั้น คาดว่าสหรัฐจะมีการหารือประเด็นเรื่องนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือร่วมกับนายอาเบะ และ นายทาเคชิ อิวายะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นในช่วงบ่ายวันนี้ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชานาฮาน ซึ่งเคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทโบอิ้ง ได้เข้าดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ตั้งแต่เดือน ม.ค. หลังจากที่นายจิม แมททิส ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวในเดือนก่อนหน้า เนื่องจากมีความคิดเห็นด้านนโยบายที่ต่างจากปธน.ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ