"ทรัมป์" เล็งกดดันนายกฯอังกฤษร่วมแบน "หัวเว่ย" ขณะประชาชนนับพันเดินขบวนประท้วง

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2019 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ มีแนวโน้มที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit) และคาดว่าจะเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีของอังกฤษสั่งแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ออกจากโครงการก่อสร้างเครือข่าย 5G ขณะที่สื่อรายงานว่าชาวอังกฤษนับพันได้เปิดฉากการประท้วงทั่วประเทศ

ในการเดินทางเยือนอังกฤษวันนี้ ปธน.ทรัมป์จะเน้นในประเด็นการเมืองเป็นหลัก โดยปธน.ทรัมป์ และนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ จะร่วมหารือกันที่สำนักงานนายกรัฐมนตรีที่ถนนดาวน์นิ่ง ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมรับประทานอาหารค่ำ ซึ่งอาจมีนายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้อังกฤษยุติความร่วมมือกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ในโครงการก่อสร้างเครือข่าย 5G

รายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์ และนางเมลาเนีย สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันนี้ โดยปธน.ทรัมป์ถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 3 ที่จะได้รับการต้อนรับแบบรัฐพิธี นับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในปี 2546 และอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาในปี 2554

รายงานระบุว่า หลังจากที่ปธน.ทรัมป์และภริยาเดินทางถึงสนามบินสแตนสเต็ดแล้ว ทั้งคู่ได้เดินทางต่อด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังกรุงลอนดอน โดยมีเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ให้การต้อนรับ และจากนั้นได้เดินทางไปยังพระราชวังบักกิ้งแฮม เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยมีแถวทหารให้การต้อนรับพร้อมยิงสลุต หลังจากนั้นปธน.ทรัมป์และภริยาได้เดินทางไปยังเวสต์มินส์เตอร์ เพื่อเข้าเฝ้าเจ้าชายแอนดรูว์ และได้มีโอกาสไปเคารพสุสานทหารที่พลีชีพในสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ