"ทรัมป์"ยันเดินหน้ารีดภาษี แม้เม็กซิโกเตรียมยื่นข้อเสนอแก้ไขปัญหาผู้อพยพ

ข่าวการเมือง Tuesday June 4, 2019 23:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในวันนี้ว่า เขาจะยังคงสั่งให้มีการเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกในสัปดาห์หน้า ถึงแม้มีความพยายามจากเจ้าหน้าที่เม็กซิโกเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการภาษีดังกล่าว

ทั้งนี้ ทางการเม็กซิโกเตรียมยื่นข้อเสนอต่อสหรัฐเกี่ยวกับการจัดการกับผู้อพยพโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่เม็กซิโกจะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่สหรัฐที่กรุงวอชิงตันในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ระบุว่า การเจรจาอย่างเดียวยังคงไม่เพียงพอ

"เราจะดูว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง แต่ผมคิดว่ามีแนวโน้มมากกว่าที่การเก็บภาษีจะต้องดำเนินไป" ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงลอนดอนในระหว่างที่เขากำลังเดินทางเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการ

"เม็กซิโกควรเพิ่มความเข้มงวด และยุติการรุกรานเข้ามาในประเทศของเรา" เขากล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายผู้อพยพเข้าเมืองเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ขณะที่ตำหนิพรรคเดโมแครตที่พยายามขัดขวางการผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าทั้งหมดจากเม็กซิโก ในอัตรา 5% โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. และจะเพิ่มขึ้นทุกเดือนจนแตะระดับ 25% ในวันที่ 1 ต.ค. ถ้าเม็กซิโกไม่สามารถสกัดการหลั่งไหลของผู้อพยพผิดกฎหมายที่ข้ามพรมแดนเข้าสู่สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ