จีนประกาศเตือนประชาชนในการเดินทางไปสหรัฐ ระบุมีเหตุยิงกันบ่อยครั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday June 5, 2019 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกประกาศเตือนประชาชนในการเดินทางไปยังสหรัฐจนถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งการประกาศเตือนดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตสินค้าหรูหราของสหรัฐ ท่ามกลางการทำสงครามการค้ารอบล่าสุดที่ดูเหมือนว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน ได้ระบุถึง เหตุการณ์ยิงกันบ่อยครั้ง การปล้นทรัพย์ และการโจรกรรม ว่าเป็นเหตุผลสำหรับการประกาศเตือนประชาชนจีนในการเดินทางไปยังสหรัฐ แต่ทางกระทรวงไม่ได้เปิดเผยข้อมูลสถิติหรือรายละเอียดเพิ่มเติม

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลกลางจีนรายงานโดยอ้างกระทรวงการต่างประเทศเมื่อวานนี้ว่า เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานด้านการบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐได้กระทำการที่ไม่เป็นมิตรต่อชาวจีนที่เดินทางไปยังสหรัฐที่จุดตรวจขาเข้าและออกประเทศ โดยการสัมภาษณ์แบบเคาะประตูบ้าน และด้วยวิธีการอื่นๆ

กระทรวงการต่างประเทศ สถานทูต และสถานกงสุลของจีนในสหรัฐได้เตือนชาวจีนและสถาบันการลงทุนของจีนในสหรัฐให้เพิ่มความระมัดระวังด้านความปลอดภัย และดำเนินมาตรการป้องกันล่วงหน้ามากขึ้น

นายกัง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่งว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการตอบรับต่อสถานการณ์ต่างๆ ในปัจจุบัน หลังจากที่ผู้สื่อข่าวถามว่า การประกาศเตือนการเดินทางนั้นเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งด้านการค้าที่ยืดเยื้อหรือไม่

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนรุนแรงขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากการเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศประสบความล้มเหลวในช่วงต้นเดือนพ.ค. หลังจากนั้น รัฐบาลสหรัฐก็ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีของจีน และกำลังพิจารณาจะใช้มาตรการจำกัดแบบเดียวกันกับบริษัทเทคโนโลยีจำนวนมากขึ้นของจีน ขณะที่จีนเองก็ได้ตอบโต้โดยขู่ที่จะขึ้นบัญชีดำหน่วยงานที่ไม่น่าเชื่อถือของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ