"สี จิ้นผิง"กังวลความขัดแย้งอิหร่าน-สหรัฐ เรียกร้องทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น

ข่าวการเมือง Wednesday June 5, 2019 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เปิดเผยกับสำนักข่าวของรัสเซียก่อนการเดินทางเยือนประเทศรัสเซียว่า ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่เกิดจากแรงกดดันของสหรัฐมีต่ออิหร่านเป็นเรื่องน่ากังวล พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น

ปธน.สีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว TASS และหนังสือพิมพ์ Rossiyskaya Gazeta ว่า แรงกดดันที่เกิดจากการที่สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านฝ่ายเดียวนั้น ทำให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ปธน.สีเสริมด้วยว่า รัสเซียกับจีนมีมุมมองต่อปัญหาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านแบบเดียวกัน และต่างก็หวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะใช้เหตุผลและอดกลั้น พร้อมยกระดับการพูดคุยและปรึกษาหารือเพื่อลดความตึงเครียดในสถานการณ์ปัจจุบัน

ความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับสหรัฐได้ตึงเครียดขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาครบหนึ่งปีหลังจากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำร่วมกับประเทศมหาอำนาจเพื่อแลกกับการยกเลิกการคว่ำบาตร

สหรัฐกลับมาประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว และยกระดับขึ้นอีกครั้งเมื่อต้นเดือนที่แล้ว โดยสั่งให้ทุกประเทศหยุดนำเข้าน้ำมันอิหร่าน พร้อมตัดสินใจไม่ต่ออายุการผ่อนผันสำหรับประเทศต่างๆที่ยังคงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน หลังการผ่อนผันดังกล่าวได้หมดอายุลงในช่วงต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ