สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกฎหมายเปิดทางผู้อพยพสามารถเปลี่ยนสถานะเป็นพลเมืองอเมริกัน

ข่าวการเมือง Wednesday June 5, 2019 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายที่จะเปิดทางให้ผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารรับรอง สามารถมีสถานะเป็นประชากรของสหรัฐได้ ซึ่งมติดังกล่าวสวนทางกับความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่คัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าวมาโดยตลอด

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรมีมติด้วยคะแนนเสียง 237 ต่อ 187 โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันเพียง 7 คนเท่านั้นที่ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวร่วมกับพรรคเดโมแครต

ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า ผู้ที่มีคุณสมบัติได้รับคัดเลือกในโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) หรือที่เรียกว่า "นักล่าฝัน" จะได้รับสถานะการเป็นพลเมืองสหรัฐในระยะเวลา 10 ปี นอกจากนี้ ผู้มีคุณสมบัติเหล่านี้ยังอาจได้รับกรีนการ์ดถาวร หากพวกเขาใช้เวลา 2 ปีในการศึกษาที่สูงขึ้นหรือเข้าฝึกทหาร หรือใช้เวลา 3 ปีในการทำงาน

ทั้งนี้ โครงการ DACA เป็นนโยบายสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อให้สิทธิในการพักอาศัยและประกอบอาชีพชั่วคราวแก่ผู้ที่อพยพเข้ามาในสหรัฐก่อนอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการอนุมัติจากวุฒิสภา ก็จะทำให้มีนักล่าฝันที่มีคุณสมบัติจำนวน 2 ล้านคนได้รับสถานะเป็นพลเมืองของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวอาจไม่ผ่านการพิจารณาในขั้นตอนของวุฒิสภาซึ่งมีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ