"ทรัมป์"โต้ข่าวเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือถูกประหารชีวิต ยืนยันไม่เป็นความจริง

ข่าวการเมือง Thursday June 6, 2019 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า รายงานข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของเกาหลีเหนือได้ประหารชีวิตนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า หนึ่งในบุคคลที่สื่อรายงานว่าถูกประหารชีวิตนั้น ไม่ได้ถูกประหารชีวิตแต่อย่างใด โดยปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุชื่อบุคคลดังกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินแชนนอนในไอร์แลนด์เมื่อวันพุธเกี่ยวกับรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบของเกาหลีใต้ที่ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ประหารชีวิตอดีตเจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงด้านนิวเคลียร์ประจำสหรัฐ และเจ้าหน้าที่อื่นๆ อีก 4 รายของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังการซัมมิตระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและปธน.ทรัมป์ประสบความล้มเหลว

"เรื่องนี้เป็นสถานการณ์ที่น่าสนใจ ผมคิดว่าพวกเขาอยากจะทำข้อตกลง และเราเองก็อยากจะทำข้อตกลงกับพวกเขา เราจะดูว่า จะเป็นอย่างไรต่อไป เป็นเรื่องค่อนข้างดีที่ไม่มีการทดสอบอะไรที่สำคัญ และไม่มีการทดสอบนิวเคลียร์มาเป็นระยะเวลานาน" ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบของเกาหลีใต้รายงานก่อนหน้านี้ว่า นายคิม ย็อค ชอล ซึ่งเป็นผู้นำการเจรจาระดับคณะทำงานสำหรับการซัมมิตที่ฮานอยในเดือนก.พ. ได้ถูกประหารพร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 4 คนของกระทรวงต่างประเทศที่สนามบินมิริมชานกรุงเปียงยางในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจบลงด้วยความล้มเหลว ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า การลงโทษดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีการสอบสวนแล้ว

แต่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับกรณีดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังมีชีวิตอยู่และได้ถูกควบคุมตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ