(เพิ่มเติม) "อาเบะ"เตรียมเดินทางเยือนอิหร่าน 12-14 มิ.ย. หวังเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งกับสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday June 6, 2019 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเดินทางเยือนอิหร่านในวันที่ 12-14 มิ.ย. ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนอิหร่านเป็นครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในรอบกว่า 40 ปี

นายอาเบะหวังที่จะเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยระหว่างสหรัฐและอิหร่าน และสนับสนุนการเจรจาเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างสองประเทศดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยแผนการดังกล่าวในที่ประชุมคณะทำงานของสภาผู้แทนราษฎร

แผนการเดินทางดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายอาเบะได้รับการสนับสนุนในสัปดาห์ที่แล้วจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐสำหรับความพยายามของนายอาเบะที่จะติดต่อกับอิหร่าน ซึ่งญี่ปุ่นได้รักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรไว้

ทั้งนี้ ไม่มีนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใดที่เดินทางไปเยือนอิหร่านนับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลาม โดยนายกญี่ปุ่นคนสุดท้ายที่เดินทางเยือนอิหร่านคือนายทาเคโอะ ฟูกูดะในปี 2521

นายอาเบะมีกำหนดจะเข้าพบกับอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และ ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี โดยการเดินทางเยือนอิหร่านของนายอาเบะเกิดขึ้นในช่วงครบรอบปีที่ 90 ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ

ในการแถลงข่าวร่วมกับปธน.ทรัมป์ที่กรุงโตเกียวในช่วงปลายเดือนพ.ค. นายอาเบะได้เสนอแนะว่า เขาต้องการดำเนินความพยายามที่จะจัดการหารือระหว่างสหรัฐและอิหร่าน เพื่อที่สถานการณ์ต่างๆ จะไม่ผิดพลาด และนำไปสู่การปะทะกันทางทหารในตะวันออกกลาง

ความตึงเครียดได้ปะทุขึ้นในภูมิภาคหลังอิหร่านยกเลิกข้อผูกมัดในข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ เพื่อตอบโต้การตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ในปีที่แล้วที่ถอนตัวจากข้อตกลง และดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน ขณะที่สหรัฐเพิ่มท่าทีแข็งกร้าวต่ออิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ