สหรัฐยกระดับคว่ำบาตรน้ำมันเวเนซุเอลา เตือนจะมีมาตรการเพิ่มเติมในเร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Friday June 7, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทต่างประเทศที่ส่งออกสารเจือจางน้ำมันให้กับเวเนซุเอลานั้นเป็นการฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ที่ผ่านมาจากบริษัท Petroleos de Venezuela SA (PDVSA) ของรัฐบาลเวเนซุเอลา ได้พึ่งพาการนำเข้าสารเจือจางน้ำมันจากสหรัฐเพื่อผสมกับน้ำมันดิบชนิดหนักพิเศษเพื่อให้สามารถส่งออกได้ แต่เมื่อมีการห้ามการซื้อขายในเดือนม.ค. ทำให้บริษัทต้องหาซัพพลายเออร์รายอื่น

การประกาศดังกล่าว เป็นการยกระดับการกดดันรัฐบาลของประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ไม่ให้หาเงินได้จากการส่งออกน้ำมันของ PDVSA หลังการคว่ำบาตรของสหรัฐทำให้การส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาในเดือนพ.ค.ลดลงถึง 17%

เจ้าหน้าที่คณะทำงานอาวุโสของสหรัฐเผยว่า สหรัฐจะปิดกั้นวิธีใดๆก็ตามที่ยังทำให้รัฐบาลของปธน.มาดูโรสามารถหาเงินจากการส่งออกของ PDVSA ได้ พร้อมเสริมว่า รัฐบาลสหรัฐได้วางแผนที่จะออกมาตรการทางเศรษฐกิจเพิ่มในอนาคตที่จะถึงนึ้

ทั้งนี้ สหรัฐและประเทศตะวันตกส่วนใหญ่ได้หนุนหลังนายฮวน กุยโด ประธานสมัชชาแห่งชาติ เป็นรักษาการประธานาธิบดีจนกว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยกล่าวว่าปธน.มาดูโรโกงการเลือกตั้งเวเนซุเอลาเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ