พรรคฝ่ายค้านออสเตรเลียหันชูประเด็นเศรษฐกิจหลังพ่ายศึกเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday June 7, 2019 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคฝ่ายค้านของออสเตรเลียได้ให้คำมั่นว่า จะเปลี่ยนแปลงแนวทางจากการสนับสนุนนโยบายด้านภาษีและการใช้จ่ายไปสู่เรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มีผลอย่างมากในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

นายจิม ชาลเมอร์ส โฆษกกระทรวงการคลังเงาคนใหม่ของพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ได้ระบุถึงการกลับไปให้ความสำคัญกับนโยบายเศรษฐกิจ และสนับสนุนการปรับลดภาษีของรัฐบาลสำหรับชนชั้นกลาง และผู้มีรายได้สูง

ทั้งนี้ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 18 พ.ค.นั้น นายบิล ชอร์ทเทน อดีตผู้นำพรรคแรงงาน และนายคริส โบเวน อดีตโฆษกกระทรวงการคลังเงาได้สัญญาที่จะปรับลดภาษีครั้งใหญ่สำหรับผู้มีรายได้ต่ำ และลงทุนเป็นจำนวนมากในด้านการดูแลสุขภาพ ด้วยการนำเงินจากการปิดช่องโหว่ด้านภาษีที่แต่เดิมเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มผู้มีฐานะ โดยเฉพาะผู้เกษียณอายุ

นโยบายเหล่านั้นถูกระบุว่า เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พรรคแรงงานต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับพรรค LPN ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล แม้ว่าจะมีคะแนนนำในผลสำรวจของทุกสำนักก็ตาม

นายชาลเมอร์สซึ่งเป็นสมาชิกฝ่ายอนุรักษ์นิยมของพรรคแรงงานได้ระบุในวันนี้ว่า ทางพรรคจำเป็นต้องทบทวนนโยบายด้านเศรษฐกิจอีกครั้ง

นายชาลเมอร์สเปิดเผยกับนิวส์ คอร์ป ออสเตรเลียว่า หากเราไม่ได้ดำเนินนโยบายภาษีแบบเดียวกับรัฐบาลไปจนถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าซึ่งเราจะลงแข่งเป็นครั้งสุดท้ายนั้น ก็เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่จะพิจารณาปรับเปลี่ยนแผนการใช้จ่ายของเราด้วย

นายชาลเมอร์ระบุว่า พรรคแรงงานมีเวลา 3 ปีที่จะกำหนดวาระใหม่ เราจะใช้เวลาของเรา และเราให้ความสำคัญมากที่สุดต่อการรับประกันว่า เราจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้จ่ายในแง่ของการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ