แถลงการณ์หลังการประชุม G20 เลี่ยงประเด็นต่อสู้มาตรการคุ้มครองการค้า

ข่าวการเมือง Sunday June 9, 2019 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บรรดารัฐมนตรีจากชาติสมาชิกกลุ่ม G20 ได้เลี่ยงที่จะไม่ให้คำมั่นในการต่อสู้กับมาตรการคุ้มครองการค้าในแถลงการณ์ร่วมวันนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นความแตกแยกในเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้า ขณะที่สหรัฐและจีนกำลังทำสงครามการค้า

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังบรรดารัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศสมาชิก G20 ได้เข้าร่วมประชุมที่เมืองสึกูบะ เขตอิบารากิของญี่ปุ่นในวันนี้เป็นวันที่สอง เพื่อหารือเรื่องการค้าและเศรษฐกิจดิจิทัล โดยแถลงการณ์มีเนื้อหาว่า "การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศควรเป็นกลไกสำคัญต่อไปในการขับเคลื่อนการเติบโต ผลิตภาพ นวัตกรรม การสร้างงาน และการพัฒนา"

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ให้คำมั่นในการต่อสู้กับมาตรการคุ้มครองการค้า เพียงแค่แสดงความกังวลถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น โดยผู้เข้าร่วมการประชุมบางรายได้แสดงความเต็มใจในการต่อสู้ลัทธิคุ้มครองการค้า แต่ก็มีรัฐมนตรีบางรายไม่เห็นด้วย จึงออกแถลงการณ์ร่วมในประเด็นนี้ไม่ได้

สำหรับประเด็นการปฏิรูปองค์การการค้าโลก (WTO) นั้น บรรดารัฐมนตรีมีความเห็นตรงกันในการปฏิรูป เนื่องจากสมาชิก WTO หลายรายมองว่า WTO มีความล้าสมัยและจำเป็นต้องปฏิรูป ทั้งในด้านระเบียบการค้าโลก การเจรจาการค้า และการกำหนดกลไกจัดการข้อพิพาททางการค้า

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป โดยการประชุมซัมมิตของผู้นำประเทศกลุ่ม G20 จะมีขึ้นที่โอซาก้าในวันที่ 28-29 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ