ผู้ว่าการฮ่องกงแถลงหลังเหตุประท้วงใหญ่ ยันพร้อมอธิบายร่างกม.ให้ประชาชนทราบชัดเจนยิ่งขึ้น

ข่าวการเมือง Monday June 10, 2019 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงยืนยันว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเดินหน้าอธิบายความจำเป็นและรายละเอียดของร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับเน้นย้ำเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า ฮ่องกงไม่ใช่สถานที่หลบภัยสำหรับผู้กระทำผิด

นางแลมกล่าวว่า เธอเชื่อว่ากลุ่มผู้ประท้วงส่วนใหญ่ที่ออกมาเดินขบวนครั้งนี้ รักฮ่องกง และออกมาเรียกร้องเพื่อประชาชนรุ่นต่อไป ซึ่งเธอเองนั้นมีความภูมิใจในกฎหมายของฮ่องกงและเคารพในเสรีภาพทางการพูดของประชาชน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เห็นจากการประท้วงคือผู้ประท้วงนั้นยังคงมีความกังวลในร่างกฎหมายดังกล่าว

นางแลมกล่าวว่า ประชาชนฮ่องกงไม่ได้รับการอธิบายอย่างเป็นทางการ ประชาชนเห็นผู้ขายหนังสือถูกลักพาตัวและเห็นผู้สนับสนุนอิสระถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และกลัวว่ารัฐบาลฮ่องกงจะไม่สามารถต้านทานข้อเรียกร้องจากจีนได้

นางแลมกล่าวว่า การประท้วงได้ช่วยพิสูจน์ให้เห็นว่าสิทธิและเสรีภาพไม่ได้ถูกลดทอนในฮ่องกง และยังคงแข็งแกร่งเหมือนที่เคย อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงมีการใช้มาตรการที่จริงจังกับผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย ทำให้นำมาสู่การปะทะกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วง

ทั้งนี้ ยังไม่มีสัญญาณใดๆที่บ่งชี้ว่า ว่านางแลมจะชะลอการพิจารณาข้อเสนอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดครั้งใหญ่แต่อย่างใด

นอกจากนี้ นางแลมยังระบุด้วยว่า รัฐบาลจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฎหมายต่อไป "แม้หลังจากประกาศใช้กฎหมายแล้ว" ก็ตาม


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ